EMC Transform สู่อนาคต! บุกตลาด EV จับมือ eTreego เปิดสถานีชาร์จความเร็วสูงแห่งแรก MRT สามย่าน

EMC Transform สู่อนาคต! บุกตลาด EV จับมือ eTreego เปิดสถานีชาร์จความเร็วสูงแห่งแรก MRT สามย่าน

อีเอ็มซี จับมือ eTreego ผู้นำด้านเทคโนโลยีสถานีชาร์จรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) ลุยธุรกิจสถานีชาร์จในไทยร่วมกัน ชูจุดแข็งในการชาร์จแบตเตอรี่เร็วแบบ Ultra Fast Charge 120-360 kW เล็งขยายสถานีชาร์จเพิ่มเพื่อสร้างความสะดวกและรวดเร็วในการชาร์จทั้งพื้นที่ภาครัฐและเอกชน

ดร.ชาลี จังวิจิตรกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อีเอ็มซี จำกัด (มหาชน) หรือ EMC เปิดเผยว่า EMC และ eTreego ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยและพัฒนาโซลูชั่นการชาร์จแบตเตอรี่ครบวงจรสำหรับรถไฟฟ้า (EV) รวมถึงเป็นผู้นำในธุรกิจสถานีชาร์จที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไต้หวัน ได้ร่วมมือกันนำโซลูชั่นการชาร์จยานยนต์ไฟฟ้ามาพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่เป็นสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า (EV Charging Station) ในประเทศไทย โดยจะมุ่งเน้นพื้นที่ที่มีความต้องการการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าด้วยความรวดเร็ว ที่จะรองรับการเติบโตของรถยนต์ไฟฟ้าทุกประเภทอย่างต่อเนื่องในประเทศไทย

ล่าสุด EMC และ eTreego ได้ดำเนินการติดตั้งสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้ากระแสตรง (DC) ขนาด 120 kW เป็นสถานีแรกของไทย ณ ลานจอดรถสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT สามย่าน โดยมี Mr. CHIEN CHIN-PIN ประธานกรรมการ eTreego ประเทศไต้หวัน ร่วมกับ Mr. LAI TIAN LONG ประธานกรรมการ eTreego ประเทศไทย และได้รับเกียรติจาก Mr. NI NICK ผู้อำนวยการฝ่ายเศรษฐกิจ สำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเปประจำประเทศไทย และนายยุทธศักดิ์ ชื่นใจ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เข้าร่วมเปิดสถานีแห่งนี้ ทั้งนี้ บริษัทได้วางแผนการขยายการติดตั้งและดำเนินการโครงสร้างพื้นฐานการชาร์จยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยเพิ่มเติม ทั้งพื้นที่ของภาครัฐและเอกชนที่มีความต้องการสถานีชาร์จ DC ที่มีความเร็วสูง ขนาด 30 – 360 KW ทั้งรถยนต์ส่วนบุคคลและรถยนต์ขนส่งเชิงพาณิชย์

โดยความร่วมมือในครั้งนี้ทั้งสองบริษัทมีความมุ่งมั่นที่ต้องการส่งเสริมโซลูชั่นการขนส่งที่ยั่งยืน สอดรับกับนโยบายภาครัฐที่ส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้าในไทย ทั้งมาตรการสนับสนุนยานยนต์ไฟฟ้าสำหรับประชาชน รวมถึงยานยนต์ไฟฟ้าขนส่งสาธารณะที่มีการใช้งานมากขึ้น โดยบริษัท eTreego มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาแอปพลิเคชันและซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการควบคุมการชาร์จ รวมถึงการติดตั้งใช้งานจริง และการบำรุงรักษาระบบตลอดอายุการใช้งานเพื่อให้สถานีชาร์จสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานในอนาคตได้อย่างดี

“เป็นอีกหนึ่งโอกาสอันดีที่ EMC ได้มีความร่วมมือกับ eTreego ผู้นำด้านเทคโนโลยีสถานีชาร์จรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) อันดับหนึ่งจากไต้หวัน และได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางจากบริษัทชั้นนำ อาทิ Lexus, Volvo, Toyota, Nissan, Hyundai, Mitsubishi โดยเชื่อมั่นว่าการร่วมมือกันครั้งนี้เป็นหนึ่งในการสร้างธุรกิจ New S-Curve ที่จะก้าวไปในธุรกิจที่มีศักยภาพสูงและเป็นโอกาสที่ดีในการขยายธุรกิจและสร้างรายได้ให้กับบริษัทในระยะยาว” ดร.ชาลี กล่าว

สำหรับ eTreego เป็นบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำจากไต้หวัน ก่อตั้งขึ้นในปี 2017 ด้วยการสนับสนุนจากสถาบันวิจัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรมของรัฐบาลไต้หวัน (Industrial Technology Research Institute- ITRI) ที่มุ่งเน้นการวิจัยและพัฒนาโมดูลควบคุมที่สำคัญสำหรับ EV เช่น ระบบชาร์จไฟ การควบคุมมอเตอร์ การจัดการแบตเตอรี่และเป็นผู้ให้บริการโซลูชั่นที่ครอบคลุมที่สุดในไต้หวัน  ทั้งเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าในรูปแบบไฟฟ้ากระแสสลับ (AC) และไฟฟ้ากระแสตรง (DC) ตั้งแต่รถยนต์ไฟฟ้าส่วนบุคคล ไปจนถึงสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ขนาดใหญ่ เช่น รถบรรทุกไฟฟ้า (E-Bus) และรถขนส่งไฟฟ้า (E-Truck)